วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เส้นทางสู่ทหารหญิง

           
           
             จากการที่ผมได้ทำเพจข่าวสารการรับสมัครเข้ารับราชการทหาร  (https://www.facebook.com/joinmilitary) ขึ้นมานั้น คำถามที่เจอมากที่สุดก็คือ คำถามเกี่ยวกับการรับสมัครทหารหญิง เช่น จะมีการรับสมัครทหารหญิงเมื่อไหร่ ไม่มีรับผู้หญิงบ้างหรือ เป็นต้น ซึ่ง อาชีพรับราชการทหารนั้น เหมาะสมกับผู้ชายมากกว่า เพราะว่าในการทำงานส่วนใหญ่จะมีการใช้พละกำลัง
ในการทำงานมากกว่า เช่น การรบ การฝึกต่างๆ การลาดตระเวน เป็นต้น ซึ่งบางภารกิจก็ต้องปฏิบัติงานกันแบบข้ามวันข้ามคืน ไม่ได้นอน ไม่ได้อาบน้ำ ต้องใช้ความอดทนทางกายสูง แต่ก็มีผู้หญิงหลายคนที่มีความไฝ่ฝันอยากจะรับราชการทหาร มียศนำหน้าชื่อ ได้แต่งเครื่องแบบที่ทรงเกียรติ มีอาชีพที่มั่นคง และสวัสดิการต่างๆ
           งานราชการทหารในปัจจุบัน จะมีงานทางธุรการมากขึ้น ดังนั้น จึงมีการนำผู้หญิงเข้ามาทำงานในงานที่เหมาะสม เพื่อความราบลื่นของการทำงาน การรับสมัครสอบทหารหญิงนั้นจะไม่มีในหน่วยที่เป็นเหล่ารบ เช่น กองพลทหารราบ กองพลทหารม้า เป็นต้น แต่จะมีในหน่วยที่ไม่ใช่หน่วยรบโดยตรง เช่น กองบัญชาการกองทัพภาค กรมพลาธิการทหารบก กรมสรรพาวุธทหารบก เป็นต้น
          ในการสอบทหารหญิงนั้น ก็จะมีหลายแนวทาง วันนี้ผมขอแบ่งแนวทางเป็น แบบ ดังนี้
              1.แบ่งตามการสอบ
                 -นายทหารประทวน ผู้ที่จะสมัครสอบต้องมีวุฒิการศึกษาอย่างน้อย ม.3 ขึ้นไป อายุตั้งแต่ 18 ปี จนถึง 30 ปี (นับเกณฑ์อายุ ปี พ.ศ.ปัจจุบัน - พ.ศ.เกิด)
                 -นายทหารสัญญาบัตร ผู้ที่จะสมัครสอบต้องมีวุฒิการศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรี ขึ้นไป อายุตั้งแต่ 18 ปี จนถึง 35 ปี (นับเกณฑ์อายุ ปี พ.ศ.ปัจจุบัน - พ.ศ.เกิด)
              2.แบ่งตามวุฒิการศึกษา
                    -จบ ม.สามารถสอบบรรจุในตำแหน่งเสมียนหรือธุรการ ได้ตามหน่วยที่มีการเปิดสอบ ไม่ว่าจะเป็น กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ เมื่อสอบได้ก็จะได้รับการแต่งตั้งยศเป็น สิบตรี, จ่าตรี, จ่าอากาศตรี ขึ้นอยู่กับเหล่าทัพ
                   -จบ ม.6, ปวช., ปวส. สามารถใช้วุฒิที่เรียนมาสอบบรรจุได้เช่นเดียว และได้รับการแต่งตั้งยศเช่นเดียวกับวุฒิ ม.แต่จะมีตำแหน่งที่เลือกลงสอบบรรจุได้มากกว่า วาระการเลื่อนยศครองยศจะไวกว่า และขั้นเงินเดือนขั้นแรกจะมากกว่า
                  - จบปริญญาตรี สามารถใช้วุฒิตามสาขาที่เรียนในการสอบบรรจุ ซึ่งตำแหน่งที่เปิดรับนี้จะระบุคุณวุฒิสาขาที่ต้องการ โดยตรงกับกองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ เมื่อสอบได้ก็จะได้รับการแต่งตั้งยศเป็น ร้อยตรี เรือตรี และเรืออากาศตรี ตามเหล่าทัพที่บรรจุ
  
          จำนวนอัตราที่เปิดรับในแต่ละปี
               -นายทหารสัญญาบัตร ประมาณ 50-200 อัตรา
               -นายทหารประทวน ประมาณ 200-800 อัตรา

          คุณสมบัติทั่วไป (ทหารหญิง)
                -สอบชั้นประทวน อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ไม่เกิน 30 ปี, สอบชั้นสัญญาบัตร อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ไม่เกิน 35 ปี
                -ส่วนสูงไม่ต่ำกว่า 150 ซม. (บางตำแหน่งต้องการส่วนสูงมากกว่า 150 ซม.)
              -มีคุณวุฒิการศึกษาตามที่กำหนด
                -มีสัญชาติไทย
                -อวัยวะ รูปร่าง ท่าทางและลักษณะร่างกายมีความเหมาะสม

          การสมัครสอบ
                ปกติจะมีการเปิดรับสมัครในช่วงครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ ( เดือนตุลาคมถึงเดือนมีนาคม) เนื่องจากครึ่งปีหลังจะใช้ในธุรการในการบรรจุให้กับคนที่ผ่านการสอบ แต่ครึ่งปีหลังก็จะมีการเปิดรับสมัครสอบเช่นกัน แล้วแต่ความเร่งด่วนในความต้องการกำลังพลของหน่วย แต่จะไม่มากเท่ากับครึ่งปีแรก
                การสมัครนั้นมีอยู่ แบบ คือ สมัครด้วยตนเอง และสมัครออนไลน์ แล้วแต่นโยบายของหน่วยรับสมัคร สามารถติดตามข่าวสารได้ตามเว็บไซด์ ดังนี้
                -กองทัพไทย www.rtarf.mi.th
                -กองทัพบก www.rta.mi.th
                -กองทัพเรือ www.navy.mi.th
                -กองทัพอากาศ rtaf.mi.th
                หรือตามเว็บไซด์อื่นที่ประกาศข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น